3 Câu Truyện

18
1011
5
(1)

3 CÂU TRUYỆN

Người hay lo lắng sẽ không thể bình yên, có 3 chuyện đừng để ý, vận may tự tới

James Bryce từng nói: “Điều khiến con người ta phiền não nhất chính là suy nghĩ quá nhiều.”

Phiền não của một người là do bản thân tự nghĩ ra, người hay lo lắng, ắt có mệnh khổ, câu nói này cũng không phải không có đạo lý.

Ba chuyện dưới đây nếu không để ý, cuộc đời tự nhiên sẽ hạnh phúc vui vẻ, mệnh khổ tự nhiên cũng sẽ được thay đổi.

  1. Chuyện chưa xảy ra

Bộ phim truyền hình về đề tài chiến tranh lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem, “Mộ đom đóm” có nói rằng: “Trân trọng ngày hôm nay, trân trọng hiện tại, không ai biết ngày mai và điều ngoài ý muốn, cái nào sẽ tới trước.”

Nếu như ngày mai và điều ngoài ý muốn, chúng ta không biết cái nào tới trước, vậy thì cớ gì phải suy nghĩ âu sầu cả ngày chỉ để nghĩ tới những chuyện thậm chí còn chưa xảy ra?

Đời người ngắn ngủi, đừng dành phần lớn thời gian chỉ để lo lắng về tương lai, hãy sống cho hiện tại, hiện tại mà cũng sống không tốt, vậy thì lo lắng cho tương lai cũng có ích gì?

Trong cuộc sống, có những người, luôn lo nghĩ, nào là nghĩ xem con cái sau này có tiền đồ, có thành công, kiếm được nhiều tiền hay không, nào là lo lắng cuộc sống của mình sau này không có tiền đi khám bệnh, rồi lại lo lắng về cuộc sống hưu trí của mình.

Kết quả càng nghĩ càng phiền não, càng phiền não lại càng suy nghĩ, càng suy nghĩ càng lo lắng, cuối cùng chẳng còn tâm trạng để làm việc gì.

Bạn à, hãy nhớ một điều rằng, điều gì nên đến rồi cũng sẽ đến, một thứ cũng sẽ không thiếu. Còn bạn, cứ ngồi đó lo lắng về tương lai mà không an tâm làm việc, làm vậy sẽ chỉ khiến những chuyện không đâu trong tương lai càng trở nên nhiều hơn mà thôi.

Vì vậy, đừng bận tâm với những chuyện chưa xảy ra, đừng lo lắng ngày tận thế của trái đất là ngày nào, sống cho tốt hiện tại, bỏ lại những âu lo, những điều tốt đẹp tự nhiên sẽ tìm tới.

  1. Chuyện của người khác, bớt lo hộ thái quá

Trong cuốn sách mang tên “Tỉnh thế hằng ngôn” có viết: “Sự phi can dĩ hưu đã quản, thoại bất đầu cơ mạc cường ngôn.”

Ý muốn nói, chuyện không liên quan tới mình thì đừng quản; nói chuyện mà thấy không hợp nhau thì không cần miễn cưỡng bản thân nói tiếp.

Tự mình biết việc mình thôi, không cần quan tâm tới chuyện nhà người khác. Ở một góc độ nào đó, có thể là hơi ích kỉ, nhưng nó đồng thời cũng là một đạo lý làm người. Đặc biệt là trong xã hội ngày nay, không quản chuyện bao đồng, chúng ta mới có thể sống điềm nhiên và thư thái hơn.

Hiện nay có rất nhiều người thích đi lo dùm người khác, người khác không vội vã họ đã vội vã. Tôi có một người bạn, cậu ấy quả thực rất biết “lo lắng cho người khác”, nào là không biết hôm nay T. đã ăn cơm chưa, hay là không biết L. liệu có lấy được vợ hay không, rồi là M. liệu có tìm được công việc hay không…

Lo lắng, để ý tới người khác một cách thái quá, kết quả sẽ chỉ khiến bản thân phiền não hơn.

Mỗi người một cuộc đời, họ sống ra sao tự họ phải chịu trách nhiệm, bản thân bạn cũng có cuộc sống phải lo, sống cho tốt cuộc sống của mình đi đã, bớt lo chuyện của người khác lại, bạn mới có nhiều thời gian cho bản thân hơn.

  1. Chuyện linh tinh không đâu, đừng để bị phân tâm

Benjamin Franklin từng nói: “Hãy cởi mở, đừng để bị phân tâm bởi những chuyện vặt vãnh khó chịu, bi quan và thất vọng”.

Thế nào là tầm nhìn, bạn xem hạt vừng là quả dưa hấu, đó là không có tâm nhìn, bởi lẽ trong mắt bạn, nhưng việc nhỏ xíu cũng bị xem là to tát; bạn xem dưa hấu là hạt vừng, đây gọi là tầm nhìn, bởi lẽ trong mắt bạn, việc to tới mấy cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Vì vậy, trong mắt những người không có tầm nhìn, những chuyện vặt vãnh không đâu cũng là chuyện lớn, khiến bản thân phiền não khôn nguôi, chuyện phiền phức không bao giờ dứt.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người cả ngày cứ vì những chuyện nhỏ nhặt không đâu mà phiền lòng, không chịu vui vẻ, thả lỏng, buông không được mà cầm cũng không xong, kết quả càng nghĩ lại càng phiền.

Thực ra, cuộc sống, ngoài chuyện sống chết ra, mọi chuyện còn lại đều chỉ là chuyện nhỏ. Tôi có một người bạn, hôm nay chỉ vì mình lại béo lên hơn một chút rồi mà phiền não, ngày mai thì vì con cái không nghe lời mà không vui, hôm khác lại vì người khác nhất thời cục cằn mà thù ghét, hết ngày này qua tháng khác, hết chuyện này tới chuyện khác, không lấy một ngày nào thả lỏng, vui vẻ.

Luôn phóng to mọi chuyện, đời người sống được vài chục năm, bạn định lo lắng cả chục năm đó ư?

Những người hay lo lắng, hay để ý tới cái nhìn của người khác sẽ không thể sống bình yên, nhẹ nhõm.

Muốn thay đổi mọi thứ, hãy bắt đầu thay đổi từ ba điều trên, tận hưởng cuộc sống, thả lỏng ra một chút, rồi bạn sẽ thấy mọi thứ thực ra không hề nghiêm trọng như bạn nghĩ!

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị
Thiên Vy

Cơm Đọt Su – Cá bạc má + cá nục mỡ
Bình Yên Trốn Dịch

Chấm điểm cho bài biết

Số điểm 5 / 5. Lượt chấm 1